Friday, November 26, 2010

BaLuT ni manong. .








Kung ating titignan ang larawan na ito, tayo ay mandidiri pero ndi alam ng mga ibang tao na marami kang makukuhang sustansya dito sa pag kain na ito. ang tawag dito ay BALUT.

ang BALUT ay isang pagkain nanggaling sa asya, lalo na sa pilipinas. Isa itong itlog ng bibe na dumaan sa pertilasyon kasama ang isang halos na nabuong embroyo sa loob na pinapakuluan at kinakain kapag nabalatan. Nagmula ang salita sa tagalog na "balot".
Kadalasang binebenta ang balut sa gabi at ang mataas na protina ang nagiging dahilan upang isabay sa serbesa. Kinakain ito kadalasan ng may asin, suka, at/o sili para magkaroon ng lasa.
Sa pilipinas, matatagpuan ang industriya ng paggawa ng balot sa pateros.

maraming mga tao ang ndi kumakain ng balut dahil sa pagaakala nila na ito ay ndi malinis at nakakadiri. marami tayong makukuhang mga sustansya dito na ndi natin makukuha sa ibang mga pgkain na tinitinda sa mga tabitabi ng mga kalye
 .

 TANCIOCO, NICOLIE RUPERT P.
.

17 comments:

  1. Oh shucccks. BALOOOOT! :))
    Ay pare. Heaveen! Pampatigas ng buto yan! HAHAHA!
    Pak yung sabaw nyan, grabe! Pero di ako kumakain ng sisiw eh. Haha :))-Chai ツ

    ReplyDelete
  2. Wow, balot. Hindi ako kumakain ng sisiw! Haha. Parang nakakatakot. Pero, masarap naman yung katas niyan. Lalo na pag may asin :) -Belle

    ReplyDelete
  3. masarap yan!kumakaen ako :)hahah!pero minsan minsan lang :) pnaka paborito ko jan ang sabaw :) -iana

    ReplyDelete
  4. Masarap nga ang balot! Pero hindi ko kinakain ung sisiw! :)) Maganda sa kalusugan yan. -cheska

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. Hinid pa ko nakakakain ng bibe sa balot kasi hindi nga naman ganoon kasarap tignan hanggang sabaw lang ako dahil masarap. Pero dahil tulad nga ng sinulat mo na marami itong sustansya na maidudulot sa atin at masarap naman ito, next time susubukan ko ng kainin ung laman sa loob :D

    _Tricia^^

    ReplyDelete
  7. ayos yung pic nito ah. haha. masarap 'to, wag lang talaga yung sisiw, kakatakot.

    ReplyDelete
  8. masarap talaga ang balot nakakadiri lang tlga ung sisiw lalo na pag may buhok pa. :))

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. WOW ang sarap naman ng balut mo. Patikim naman! Hehehe. -SESE

    ReplyDelete
  11. masarap tlga ang sabaw nitong balut. kadiri mang kainin ang sisiw na laman nito, pag ito'y iyong tinikman ay talaga namang masarap din ito :)

    ReplyDelete
  12. masarap naman ang balut.. medyo nakakadiri nga lang ang sisiw nito..:))--kath

    ReplyDelete
  13. sarap ng balut..kakaen ako mamaya..
    -aaron

    ReplyDelete
  14. heaven! sarap nyan lalo yung sabaw na mainit :bd wag lng sisiw XD -nel

    ReplyDelete
  15. favorite exotic food ko yan :).,., -eycee

    ReplyDelete