Friday, November 26, 2010

CALIFORNIA MAKI :]

Maraming iba’t ibang klase ng pagkain na matatagpuan dito sa Pilipinas tulad ng pagkaing Pilipino, Hapon, Intsik, Koreano at marami pang iba. Ngunit nangingibabaw sa aking panlasa ang mga pagkaing Hapon lalo na ang CALIFORNIA MAKI.  Sa tuwing kakain kami ng aming pamilya sa isang Japanese Restaurant, lagi kong hinihiling ang California Maki para sa pampagana o Appetizer.

       Sa lahat ng sushi na aking natikman tulad ng Sushi, Sashimi, Nigirisushi, Makizushi, Gunkanmaki at marami pang iba, para sa akin ang California Maki ang pinakamasarap sa lahat. Ito ay isang uri ng Sushi na naglalaman ng Japanese rice, cucumber, crab stick, mango at nori. Ang mga maliliit na bilog na bumabalot sa California Maki ay Tobiko. Ginagamitan ito ng chopsticks at masarap ito isawsaw sa Kikkoman soy sauce na may wasabe at kalamansi.

      Ang California Maki ay naglalaman ng PROTEINS na matatagpuan sa seafood, VITAMINS at MINERALS na matatagpuan sa gulay tulad ng cucumber at nori at CARBOHYDRATES na matatagpuan sa kanin at gulay.

      Masaya ako sa tuwing kakain ako ng California Maki. Ngunit hindi ko ito nagustuhan sa unang tikim. Dahil sa lagi ako pinapakain ng California Maki, aking nakahiligan ito at hinahanap-hanap ng aking panlasa. Ito ay hindi lang matatgpuan sa mga Japanese Restaurants, makakabili na kayo sa mga grocery stores, supermarkets  at malls.

-JAZIEL AGUILA

17 comments:

  1. looks good.. d pa ko nkatikim niyan. :(

    ReplyDelete
  2. ayan ung mga paborito kong japanese na pagkain. :)) libre moko nyan next time. :D -clemmers

    ReplyDelete
  3. super sarap nito, lalo na sa Rai Rai Ken. Promise

    ReplyDelete
  4. haha...wow maki!!masarap yan sobra kasi lagi akong nagoorder niyan kapag kumakain ako sa tokyo tokyo..masustansya rin ito dahil may mga gulay. :) loua

    ReplyDelete
  5. hindi pa ko nakakatikim ng ganyan. bigyan mo nga ko, mukha saiyang masarap. XD -nel

    ReplyDelete
  6. Sa larawan pa lang, maaari mong sabihin na masarap ang pagkaing ito. Hindi pa ako natatatikim ng mga ganitong uri ng pagkain ngunit sa aking paningin ay masarap ito dahil sa aking nabasa. Ito din ay nagtataglay ng mga masusustansyang sangkap kaya ito'y nakakabuti sa ating katawan. Sana magkaroon din ako ng pagkakataon na makatikim ng pagkaing ito.

    ReplyDelete
  7. Ah! gusto ko talaga yang pagkain na yan!
    Yan nga lang ang tanging pagkain na kinakain ko sa Tokyo Tokyo e. Good choice!^^
    Ung picture din at kung pano inilarawan yung pagkain ay nakapagpapagutom.

    _Trish^^

    ReplyDelete
  8. Alright. Haha. Okay ito. :)))) Magaling. Sarap. -Jaja :)

    ReplyDelete
  9. isa nga ito sa pinakamasarap na sushi.. :)
    dahil na rin sa mangga!!
    promise..masarap talaga ito ;)

    ReplyDelete
  10. hindi nawawala ang california maki pag kumakain kami ng japanese food,isa to sa appetizer namin na sobrang naeenjoy nmin. kahit sang resto basta my maki di pwedeng palampasin.

    -vie aguila-

    ReplyDelete
  11. Masarap nga iyan. Nakatikim na rin ako nyan. Magdala ka naman minsan sa school! Piknik tayo! :))) -cheska!

    ReplyDelete
  12. SARAP SA TOKYO TOKYO NETO! -POGI

    ReplyDelete
  13. Waa. Di pa ko nkakatikik neto. :)) Libre niyo ko? HAHA!-Chai ツ

    ReplyDelete
  14. Eto lang ang kinakain kong sushi.haha yung iba kasi nadidiri ako ewan ko ba.haha pero sarap nga neto :D

    ReplyDelete
  15. Ang aking favorite. Bow. =))
    - ELO

    ReplyDelete